Chuyển đến nội dung chính

Toàn tập về các mốc bảo dưỡng xe ô tô

Xe ô tô cũng như bất kỳ một loại phương tiện hay máy móc nào khác, qua thời gian sử dụng và làm việc chúng đều bị hao mòn các chi tiết, giảm chất lượng chất bôi trơn và các dung dịch của các hệ thống trên xe. Không có gì là bền bỉ mãi mãi và không hư hỏng cả, nhất là đối với ô tô, quá trình làm việc của chúng diễn ra liên tục và khắc nghiệt nên cần đảm bảo sự an toàn, chất lượng trong quá trình hoạt động Dầu hộp số Dầu hộp số 2 năm nên thay một lần, hay sau khi xe đi được khoảng 4 vạn km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số loại xe dùng loại dầu đặc biệt nên không phải thay (ví dụ, Hyundai Veracruz). Ắc-quy và cáp điện Thông thường ắc quy phải thay sau 2 năm sử dụng nhưng nên kiểm tra 6 tháng một lần. Ắc quy luôn phải được cố định chặt. Các cọc điện luôn phải khô ráo và bắt chặt. Nếu có dấu hiệu ẩm ở đầu cực có thể dùng nước sôi dội cho sạch sau đó xì khô. Dây cua-roa Dây cua-roa có thể hoạt động tốt sau khi chạy được từ 10 đến 15 vạn km. Nhưng cũng n

Một số nguyên nhân và cách kiểm tra xe khi đèn báo lỗi động cơ (đèn cá vàng) bật sáng

Lỗi cá vàng hay gọi chính xác là lỗi đèn cảnh báo kiểm tra động cơ bật sáng (hiện tượng đèn check – engine bật sáng) có thể gặp phải ở bất kỳ chiếc xe ô nào. Lỗi đèn check – engine thường xuất hiện (bật sáng) khi động cơ xe có vấn đề về nhiên liệu hay cảm biến lỗi. Đèn báo động cơ là một trong những đèn báo quan trọng và có giá trị nhất. Bất kể động cơ nào kể cả động cơ phun xăng trực tiếp GDI và động cơ phun xăng điện tử EFI đều có thể xảy ra lỗi check – engine này. Khi đèn này bật sáng nhanh chóng dừng xe và kiểm tra 1 số nguyên nhân dưới đây hoặc gọi cứu hộ trong trường hợp cần thiết.


Nguyên nhân đèn check engine sáng và cách kiểm tra khắc phục
1. Cảm biến oxy bị hỏng
Cảm biến oxy là một thiết bị có nhiệm vụ chính là đo và phát hiện lượng oxy bên trong khí thải, để từ đó EUC sẽ tiến hành điều chỉnh kim phun nhiên liệu nhằm mục đích là mang lại sự cân bằng trong tỉ lệ hòa khí tối ưu. Và khi bộ phận cảm biến oxy xảy ra sự cố thì lượng oxy trong khí thải báo về sẽ không chính xác dẫn đến là EUC làm việc không hiệu quả trong quá trình điều chỉnh kim phun. Khi ấy thì lượng nhiên liệu bạn phung phí có thể lên tới 40% và tín hiệu cho biết điều này là đèn check engine phát sáng.

Nguyên nhân khiến cảm biến oxy bị hư hỏng
- Trong quá trình sữa chữa xe, thợ sữa chữa thực hiện sai thao tác có thể ảnh hưởng đến cảm biến oxy.
- Có thể do chất lượng xăng (xăng pha ethanol với nồng độ cao vượt quá tiêu chuẩn cho phép).

Cách khắc phục lỗi cảm biến oxy hỏng
Thường xuyên vệ sinh bộ cảm biến oxy, khi phát hiện bộ cảm biến đã hư thì tiến hành thay mới ngay lập tức để không ảnh hưởng đến động cơ xe.

2. Mất nắp bình xăng
Đây là một lý do tương đối đơn giản, tuy nhiên nếu bình nhiên liệu của bạn chưa được đậy kín sau khi tiếp nhiên liệu thì đèn Check engine chắc chắn sẽ bật sáng. Vì vậy cách tốt nhất là luôn nhớ kiểm tra nắp bình xăng khi thấy “lỗi cá vàng”

Cách khắc phục
Kiểm tra kĩ việc đóng nắp bình xăng sau khi đổ xăng hoặc thỉnh thoảng kiểm tra nắp bình xăng có được đậy kín hay không trước khi bắt đầu điều khiển xe.

3. Bộ chuyển đổi xúc tác
Bộ chuyển đổi xúc tác hay có tên tiếng Anh là Caltalytic. Nhiệm vụ chính của thiết bị này là xử lý các thành phần độc hại có trong khí thải trước khí thải chúng ra môi trường bên ngoài. Bề ngoài thiết bị này trông giống như ống bô còn phân bên trong chứa các loại kim loại quý hiếm như bạch kim, palladium, rhodium chúng chính là những chất xúc tác chính cho quá trình đốt cháy xăng dư và CO để sinh ra CO2 và hơi nước

Nguyên nhân khiến bộ chuyển đổi xúc tác bị hỏng
Là do hệ thống đánh lửa suy yếu dẫn đến không thể đốt cháy hết nhiên liệu. Từ đó lâu ngày sẽ hình thành nên khói bám vào bộ chuyển đổi xúc tác.

Cách khắc phục lỗi bổ chuyển đổi xúc tác bị hỏng
Đây là bộ phận cần được kiểm tra định kỳ và thay mới sau một thời gian sử dụng. Mặc khác để duy trì tuổi thọ của bộ chuyển đổi xúc tác thì chúng ta cần thường xuyên kiểm tra và bảo trì các bộ phận có liên quan đến như hệ thống đánh lửa…để đảm bảo thời gian sử dụng được lâu dài.

4. Cuộn dây lửa bị hỏng
Cuộn dây lửa hay còn có tên gọi khác là bô-bin lửa có vai trò cung cấp các dòng điện áp cao cho bugi để từ đó bugi tạo nên các tia lửa điện để đốt cháy hòa khí bên trong động cơ. Khi bô-bin lửa bị hỏng sẽ khiến hệ thống đông cơ không thể khởi động được hay còn gọi là làm cho đọng cơ “bỏ máy”, ngoài ra nếu bô-bin lửa yếu sẽ khiến xe bị hao tổn nhiều nhiên liệu và kéo theo bộ chuyển đổi xúc tác bị hư hỏng theo

Cách khắc phục lỗi cuộn dây lửa bị hỏng
Đây là thiết bị cần được kiểm tra và có tần suất định kỳ để thay thế. Vì thế bạn cần kiểm tra để phát hiện khi bô-bin bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, đây là lỗi nhỏ và bạn có thể xử lý nhanh. Tuy nhiên nếu không phát hiện và để kéo dài sẽ ảnh hưởng đến bộ chuyển đổi xúc tác và một số bộ phận khác của xe.

5. Bugi và dây dẫn điện và đầu nối bugi
Dây dẫn điện bugi và đầu nối bugi được nối với nhau có nhiệm vụ truyền dòng điện từ bô-bin đánh lửa để bugi có thể phát ra tia lửa điện và đốt cháy hòa khí ở bên trong buồng đốt. Nếu như dây điện và đầu nối bị hỏng còn bugi bị bám nhiều bụi than thì dẫn đến tia lửa sinh ra yếu hoặc không tạo ra được tia lửa điện khiến cho động cơ không thể khởi động được và tiêu hao một lượng lớn nhiên liệu. Đây là một trong những nguyên nhân chính làm cho đèn check engine bật sáng

Nguyên nhân làm cho bugi, dây đẫn điện và đầu nối bugi bị hư
Sau một thời gian sử dụng, hệ thống dây dẫn và đầu nối sẽ bị chạm mạch hoặc đứt dây khiến cho việc truyền điện từ bô-bin đánh lửa bị gián đoạn

Bugi sau một thời gian sử dụng sẽ bị bám dính bụi than dẫn đến khả năng đánh lửa bị suy giảm một cách đáng kể.

Cách khắc phục
Thường xuyên kiểm tra hệ thống dây điện và đầu nối bugi, đảm bảo dây không bị hư sau một thời gian sử dụng. Nếu phát hiện hư hỏng thì tiến hành thay mới để không ảnh hưởng đến việc truyền điện từ bô-bin về bugi.

Kiểm tra và lau chùi bugi để loại bỏ đi lớp muội than dính ở phía đầu bugi. Sau một thời gian sử dụng cần thay thế bugi mới để làm mới khả năng tạo ra tia lửa điện, bảo vệ hệ thống động cơ. Cách làm sạch muội than hiệu quả nhất hiện nay là sử dụng các loại chế phẩm làm sạch, với các loại chế phẩm này bạn sẽ không cần tháo rời bugi ra đảm bảo tính an toàn cho hệ thống.

6. Cảm biến lưu lượng không khí (MAF Sensor)
Cảm biến lưu lượng không khí viết tắt là MAF Sensor được sử dụng với nhiệm vụ chính là dùng để đo khối lượng hoặc là thể tích khí nạp, rồi từ đó sẽ tạo nên hệ thống tín hiệu để tính ra thời gian đánh lửa và phun nhiên liệu một cách hiệu quả nhất, từ đó tối ưu hóa cho hệ thống động cơ. Khi bộ phận cảm biến lưu lượng không khí này bị sự cố thì xe của bạn sẽ phải tốn thêm từ 10 đến 25% lượng nhiên liệu

Nguyên nhân làm hư hỏng cảm biến lưu lượng không khí
Sau một thời gian sử dụng thì bộ cảm biến lưu lượng không khí sẽ bị các bụi bẩn trong không khí làm nghẹt hệ thống dẫn từ đó làm cho đèn check engine phát sáng.

Cách khắc phục
Kiểm tra và tiến hành vệ sinh lọc gió động cơ định kỳ, bên cạnh đó cần tiến hành vệ sinh đồng thời cảm biến lưu lượng không khí. Nếu như lọc gió động cơ bị hư thì phải tiến hành thay mới ngay lập tức để tránh ảnh hưởng các bộ phận khác.

7. Hệ thống kiểm soát hơi xăng (EVAP)
Vai trò của hệ thống kiểm soát hơi xăng là thu hồi và xử lý hơi trước khi thải ra bên ngoài nhằm giúp hạn chế ô nhiễm môi trường vì thế khi hệ thống này bị hỏng thì dẫn đến hơi xăng từ bình chứa và hệ thống ống dẫn sẽ bay hơi ra bên ngoài môi trường và gây ô nhiễm. Trong hơi xăng có thể chứa đến 150 loại hóa chất trong đó có các chất rắn độc như: toluene, benzene, chì… vô cùng nguy hiểm nếu chúng phát tán vào không khí. Nếu như hệ thống này bị hỏng thì đèn check Engine cũng sẽ phát sáng.

8. Hệ thống hoàn lưu khí thải EGR và ống xả bị nghẹt
Hệ thống hoàn lưu khí thải (EGR) được thiết kế nhằm đưa một phần khí xả quay trở lại để hòa chung với khí nạp nhằm giúp giảm đi nồng độ Nox và góp phần làm tăng thêm hiệu suất của hệ thống động cơ.

Nguyên nhân làm cho hệ thống hoàn lưu khí thải EGR và ống xả bị nghẹt
Sau một thời gian sử dụng thì hệ thống hoàn lưu khí thải EGR và ống xả sẽ bị bám muội than làm bít đường ống. Khi đó động cơ sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn và công suất cũng bị giảm xuống.

Cách khắc phục
Tiến hành vệ sinh định kỳ để loại bỏ muội than và giúp cho đường ống được thông thoáng một cách tối đa, giúp xe vận hành một cách trơn tru và tiết kiệm nhiên liệu.

9. Ác quy và bộ phận sạc điện bị hư hỏng
Khi ác quy và bộ phận sạc điện gặp vấn đề thì đèn Check engine cũng sẽ bật sáng để báo hiệu.

Nguyên nhân
Thông thường hệ thống ác quy và bộ phận sạc sau một thời gian sử dụng phải tiến hành thay mới do chúng có tuổi thọ.

Cách khắc phục
Kiểm tra ác quy và bộ phận sạc điện định kỳ thường xuyên và tiến hành thay mới khi các bộ phận đã tới tuổi thọ.

10. Van hằng nhiệt
Van hằng nhiệt được thiết kế nhằm tuần hoàn nước làm mát để đảm bảo nhiệt độ đạt từ 80-95 độ C. Sau một thời gian sử dụng van hằng nhiệt sẽ hư hỏng làm mất khả năng tuần hoặc nước để làm mát máy, dẫn đến động cơ bị nóng quá mức và khi ấy đèn Check engine sẽ bật sáng để cảnh báo.

Nguyên nhân van hằng nhiệt không tuần hoàn nước được
Sau một thời gian sử dụng thì van hằng nhiệt bị bám một lớp cặn bẩn trong quá trình nước chảy qua làm cản trở lượng nước qua van không như lúc đầu được nữa. Từ đó không đủ lượng nước cần thiết để làm mát động cơ.

Cách khắc phục
Bạn cần tiến hành vệ sinh định kỳ để kiểm tra và tiến hành thay thế nếu như bị hư hỏng để đảm bảo khả năng tuần hoàn nước và cung cấp nước làm mát máy cho động cơ.

nguồn hyundai-mpc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Activation Script 1.4 – Active Win 10 Digital License Và Office

 Activation Script 1.4 – công cụ hỗ trợ active Windows 10 digital license và office kms đơn giản, nhanh chóng. Công cụ được viết bằng script cmd nên khi hoạt động các phần mềm antivirus hay Windows Denfender sẽ không nhận là virus. Pass giải nén : nhanhgon Nhấn chuột phải vào file Activation.Script.v1.4.cmd chọn Run as Administrator Chú thích : 2 : Active Windows 10 bản quyền kỹ thuật số 3 : Active Windows 10 và Windows Server thông qua KMS38 4 : Active Windows và Office online qua KMS 5 : Kiểm tra tình trạng active Windows và Office Chúc các bạn thành công trong việc active windows 10 và office (nguồn lehait.net)

Hướng dẫn boot USB từ máy ảo VMWare

Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn cách để boot usb vào máy ảo dùng hệ điều hành Windows. Chúng ta được biết khi cài windows thì chúng ta sẽ cài 1 trong  2 hình thức UEFI hoặc Legacy. Đối với trường hợp UEFI thì chúng ta boot usb bằng cách bấm phím tắt để vào Boot Options Với máy ảo Legacy thì các bạn làm theo hướng dẫn sau:  - tải phần mềm hỗ trợ boot usb trên máy ảo  Sau khi tải về xong ta tiến hành giải nén ra và vào VMwave thao tác như sau: - Tại giao diện chính của VMwave ta chọn Edit virtual machine settings  - (1) Click chuột chọn CD/DVD (SATA) - (2) Tích chuột vào dòng Use ISO image file rồi click Browse... - (3) Chọn file plpbt vừa tải bên trên về sau khi giải nén - (4) Chọn Open Tiếp theo chọn vào USB Controller và tích hết vào khung đã được bôi đỏ bên cạnh. Sau đó click chuột chọn OK. Bước kế tiếp, ta click chuột chọn VM, chọn tiếp Power, chọn tiếp Power On to Firmwave để vào Bios của máy ảo  và chỉnh chế độ boot cho CD/DVD boot đầu tiên.   Tiếp tục, ta chọn vào VM, chọn ti

Hướng dẫn bung file *.TIB chuẩn UEFI

 Như bạn đã biết thì trước đây những file Ghost có đuôi .GHO là rất phổ biến, những file ghost đó thường được ghost bởi phần mềm Norton Ghost và dùng cho máy tính main legacy, ổ cứng chuẩn MBR. Tuy nhiên ngày nay với sự phát triển nhanh của công nghệ thì rất nhiều máy tình hỗ trợ chuẩn UEFI ra đời thay thế cho chuẩn cũ Legacy. Với máy tình chuẩn UEFI đời mới bạn vẫn có thể cài, ghost cho máy ở định dạng ổ cứng MBR với những file .GHO. Tuy nhiên thì việc này không tận dụng tối đa được tốc độ của UEFI, chính vì thế, khi Bios máy tính được đặt ở định dạng UEFI thì bạn nên đưa ổ cứng về chuẩn GPT và thực hiện Ghost máy theo chuẩn UEFI - GPT như mình hướng dẫn sau đây, để tận dụng tối đa tốc độ của máy nhé.    - Bước 1: Bạn cần đưa bios về chuẩn UEFI bằng cách khi khởi động máy lên, bạn nhấn phím F2 hoặc Delete ( tùy dòng máy ) để vào Bios. Trong Bios bạn tìm đến chỗ nào có chữ UEFI thì chọn lên nhé, vì mỗi dòng main khác nhau nên mình không hướng dẫn chi tiết được. - Bước 2: Bạn boot vào M