Chuyển đến nội dung chính

Toàn tập về các mốc bảo dưỡng xe ô tô

Xe ô tô cũng như bất kỳ một loại phương tiện hay máy móc nào khác, qua thời gian sử dụng và làm việc chúng đều bị hao mòn các chi tiết, giảm chất lượng chất bôi trơn và các dung dịch của các hệ thống trên xe. Không có gì là bền bỉ mãi mãi và không hư hỏng cả, nhất là đối với ô tô, quá trình làm việc của chúng diễn ra liên tục và khắc nghiệt nên cần đảm bảo sự an toàn, chất lượng trong quá trình hoạt động Dầu hộp số Dầu hộp số 2 năm nên thay một lần, hay sau khi xe đi được khoảng 4 vạn km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số loại xe dùng loại dầu đặc biệt nên không phải thay (ví dụ, Hyundai Veracruz). Ắc-quy và cáp điện Thông thường ắc quy phải thay sau 2 năm sử dụng nhưng nên kiểm tra 6 tháng một lần. Ắc quy luôn phải được cố định chặt. Các cọc điện luôn phải khô ráo và bắt chặt. Nếu có dấu hiệu ẩm ở đầu cực có thể dùng nước sôi dội cho sạch sau đó xì khô. Dây cua-roa Dây cua-roa có thể hoạt động tốt sau khi chạy được từ 10 đến 15 vạn km. Nhưng cũng n

Toàn tập về ắc quy xe ô tô

Ắc quy ô tô giúp tích trữ năng lượng ở dạng hoá năng và biến đổi hoá năng thành điện năng, đảm nhận vai trò là nguồn cấp điện chính cho ô tô khi xe chưa khởi động.


Khi động cơ ô tô hoạt động, động cơ dẫn động máy phát điện ô tô hoạt động theo. Máy phát điện chạy giúp nạp điện cho ắc quy cũng như cấp điện cho toàn bộ các thiết bị điện trên xe. Nhưng khi xe tắt máy, động cơ không hoạt động, máy phát điện cũng không hoạt động, lúc này ắc quy sẽ trở thành nguồn cung cấp điện chính cho xe nhờ năng lượng tích trữ. Ắc quy giúp cấp điện cho hệ thống khởi động để nổ máy xe, đồng thời cấp điện cho những thiết bị phụ tải (tiêu thụ điện) trên xe như hệ thống đèn xe, hệ thống âm thanh xe… khi động cơ xe chưa hoạt động.

Bên cạnh đó, ắc quy còn hỗ trợ cung cấp điện trong trường hợp thiết bị phụ tải sử dụng dòng vượt quá dòng định mức cho phép của máy phát.

Ắc quy ô tô dùng được bao lâu?

Thông thường ắc quy phải thay sau 2 năm sử dụng nhưng nên kiểm tra 6 tháng một lần. Ắc quy luôn phải được cố định chặt. Các cọc điện luôn phải khô ráo và bắt chặt. Nếu có dấu hiệu ẩm ở đầu cực có thể dùng nước sôi dội cho sạch sau đó xì khô.

Dấu hiệu xe hết bình, ắc quy yếu

Khi thấy một trong các dấu hiệu sau cần kiểm tra ắc quy càng sớm càng tốt:

Đèn báo ắc quy bật sáng: Khi ắc quy bị yếu, hết điện hay có vấn đề gì thì đèn báo lỗi bình ắc quy sẽ thường bật sáng để thông báo cho người lái kiểm tra.

Xe khó nổ máy: Khi ắc quy bị yếu, dòng điện không đủ mạnh để kích hoạt quá trình khởi động động cơ do đó thường xe khó nổ máy. Nếu ắc quy hết điện xe sẽ không nổ máy được.

Đèn xe sáng yếu, chập chờn: Khi xe tắt máy nếu thấy đèn xe sáng yếu, bị chập chờn lúc sáng lúc mờ thì khả năng là bình ắc quy xe đang gặp trục trặc.

Vỏ bình ắc quy bị phù, biến dạng: Nếu làm việc ở nhiệt độ quá cao vỏ ắc quy có thể bị sưng phù, biến dạng. Khi gặp lỗi này cần thay mới ắc quy ngay lập tức.

Cách kiểm tra bình ắc quy ô tô

Có thể kiểm tra nhanh tình trạng bình ắc quy xe ô tô qua mắt thăm:

Nếu mắt thăm màu xanh, bình vẫn còn hoạt động tốt

Nếu mắt thăm màu đen, bình đang bị yếu điện

Nếu mắt thăm màu trắng, ắc quy đã hỏng

Để kiểm tra ắc quy ô tô chi tiết hơn cần dùng đồng hồ VOM:

Kiểm tra điện áp bình ắc quy

Bước 1: Khởi động xe

Bước 2: Bật đồng hồ VOM và chuyển về thang đo 20DCV

Bước 3: Đặt que dò đỏ và đen lên cực dương và âm của bình ắc quy

Bước 4: Nhờ một người bật đèn pha của xe

Bước 5: Quan sát giá trị điện áp trên đồng hồ

Nếu điện áp bằng hoặc cao hơn 12.5V thì ắc quy đang ở tình trạng tốt

Nếu điện áp bằng hoặc thấp hơn 12.3V thì ắc quy còn tầm 75% năng lượng

Nếu điện áp bằng hoặc thấp hơn 11.8V thì ắc quy còn tầm 25% năng lượng

Nếu điện áp ắc quy ô tô bằng hoặc cao hơn 12.5V thì tình trạng ắc quy tốt

Nếu điện áp ắc quy ô tô bằng hoặc cao hơn 12.5V thì tình trạng ắc quy tốt

Kiểm tra điện cực bình ắc quy

Cọc bình ắc quy là bộ phận khá dễ hư hỏng. Khi cọc bình bị hỏng, ắc quy sẽ bị “chết”. Do đó khi kiểm tra ắc quy cần kiểm tra tình trạng cọc bình.

Bước 1: Tháo dây cao áp bô bin đánh lửa để tắt hệ thống đánh lửa ô tô

Bước 2: Đặt que dò đỏ lên cực dương của bình ắc quy, que dò đen chạm vào dây cáp nối với cực dương

Bước 3: Nhờ một người cho nổ máy xe

Bước 4: Quan sát giá trị điện áp trên đồng hồ. Nếu giá trị lớn hơn 0.5V cần kiểm tra, vệ sinh lại các điện cực của bình ắc quy

Bước 5: Kiểm tra tương tự với cực âm. Đặt que dò đỏ chạm vào dây cáp nối với cực âm, que dò đen chạm vào cực âm.

Kiểm tra rò rỉ điện

Trên các điện cực ắc quy ô tô nếu có lớp kết tủa màu trắng thì đây là hỗn hợp kết tủa từ axit rò rỉ. Rất có thể lớp kết tủa này gây rò rỉ điện trong bình ắc quy, do đó cần kiểm tra càng sớm càng tốt.

Bước 1: Bật đồng hồ VOM chuyển về thang đo thấp nhất

Bước 2: Đặt que màu đỏ lên lớp kết tủa, que màu đen lên cực âm bình ắc quy

Bước 3: Quan sát giá trị điện áp trên đồng hồ. Nếu thấy có giá trị điện áp nhỏ thì bình ắc quy đã bị rò rỉ điện, cần vệ sinh các vị trí có kết tủa này

Cách bảo dưỡng ắc quy ô tô

Sau đây là một số kinh nghiệm bảo dưỡng, bảo quản ắc quy xe oto đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy:

Hạn chế đậu xe dưới trời nắng

Đậu xe dưới trời nắng nóng cao sẽ dễ khiến ắc quy bị nóng. Khi ắc quy nóng, các thành phần hoá học bên trong bình ắc quy có thể bị biến đổi dẫn đến giảm hiệu năng hoạt động của ắc quy.

Thường xuyên nổ máy xe dù không sử dụng

Với bình ắc quy nước nếu để thời gian dài không nổ máy xe, không được nạp điện thì ắc quy sẽ bị “chết”. Do đó dù không sử dụng xe cũng nên thường xuyên nổ máy xe để nạp điện cho ắc quy.

Chỉ châm nước khi dung dịch thấp hơn mức quy định

Nhiều người thường chủ động châm nước cất cho ắc quy oto dù dung dịch chưa đến mức thấp – mức Min. Theo các chuyên gia điều này rất không nên. Bởi sẽ dễ làm nồng độ dung dịch trong ắc quy bị loãng. Nếu quãng đường di chuyển quá ngắn khiến ắc quy chưa sạc đầy thì xe sẽ khó khởi động. Do đó, chỉ nên châm nước khi thấy dung dịch trong ắc quy thấp dưới mức quy định. Khi châm nước chỉ châm vừa đến mức Max, không châm vượt quá Max.

Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh ắc quy

Thường xuyên kiểm tra điện áp đầu ra của ắc quy, kiểm tra mắt thăm, kiểm tra tình trạng dây điện nối vào bình… Nếu thấy các đầu nối bị bẩn, gỉ sét, có kết tủa trắng… cần vệ sinh hoặc thay thế sớm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Activation Script 1.4 – Active Win 10 Digital License Và Office

 Activation Script 1.4 – công cụ hỗ trợ active Windows 10 digital license và office kms đơn giản, nhanh chóng. Công cụ được viết bằng script cmd nên khi hoạt động các phần mềm antivirus hay Windows Denfender sẽ không nhận là virus. Pass giải nén : nhanhgon Nhấn chuột phải vào file Activation.Script.v1.4.cmd chọn Run as Administrator Chú thích : 2 : Active Windows 10 bản quyền kỹ thuật số 3 : Active Windows 10 và Windows Server thông qua KMS38 4 : Active Windows và Office online qua KMS 5 : Kiểm tra tình trạng active Windows và Office Chúc các bạn thành công trong việc active windows 10 và office (nguồn lehait.net)

Hướng dẫn boot USB từ máy ảo VMWare

Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn cách để boot usb vào máy ảo dùng hệ điều hành Windows. Chúng ta được biết khi cài windows thì chúng ta sẽ cài 1 trong  2 hình thức UEFI hoặc Legacy. Đối với trường hợp UEFI thì chúng ta boot usb bằng cách bấm phím tắt để vào Boot Options Với máy ảo Legacy thì các bạn làm theo hướng dẫn sau:  - tải phần mềm hỗ trợ boot usb trên máy ảo  Sau khi tải về xong ta tiến hành giải nén ra và vào VMwave thao tác như sau: - Tại giao diện chính của VMwave ta chọn Edit virtual machine settings  - (1) Click chuột chọn CD/DVD (SATA) - (2) Tích chuột vào dòng Use ISO image file rồi click Browse... - (3) Chọn file plpbt vừa tải bên trên về sau khi giải nén - (4) Chọn Open Tiếp theo chọn vào USB Controller và tích hết vào khung đã được bôi đỏ bên cạnh. Sau đó click chuột chọn OK. Bước kế tiếp, ta click chuột chọn VM, chọn tiếp Power, chọn tiếp Power On to Firmwave để vào Bios của máy ảo  và chỉnh chế độ boot cho CD/DVD boot đầu tiên.   Tiếp tục, ta chọn vào VM, chọn ti

Hướng dẫn bung file *.TIB chuẩn UEFI

 Như bạn đã biết thì trước đây những file Ghost có đuôi .GHO là rất phổ biến, những file ghost đó thường được ghost bởi phần mềm Norton Ghost và dùng cho máy tính main legacy, ổ cứng chuẩn MBR. Tuy nhiên ngày nay với sự phát triển nhanh của công nghệ thì rất nhiều máy tình hỗ trợ chuẩn UEFI ra đời thay thế cho chuẩn cũ Legacy. Với máy tình chuẩn UEFI đời mới bạn vẫn có thể cài, ghost cho máy ở định dạng ổ cứng MBR với những file .GHO. Tuy nhiên thì việc này không tận dụng tối đa được tốc độ của UEFI, chính vì thế, khi Bios máy tính được đặt ở định dạng UEFI thì bạn nên đưa ổ cứng về chuẩn GPT và thực hiện Ghost máy theo chuẩn UEFI - GPT như mình hướng dẫn sau đây, để tận dụng tối đa tốc độ của máy nhé.    - Bước 1: Bạn cần đưa bios về chuẩn UEFI bằng cách khi khởi động máy lên, bạn nhấn phím F2 hoặc Delete ( tùy dòng máy ) để vào Bios. Trong Bios bạn tìm đến chỗ nào có chữ UEFI thì chọn lên nhé, vì mỗi dòng main khác nhau nên mình không hướng dẫn chi tiết được. - Bước 2: Bạn boot vào M