Ắc quy ô tô giúp tích trữ năng lượng ở dạng hoá năng và biến đổi hoá năng thành điện năng, đảm nhận vai trò là nguồn cấp điện chính cho ô tô khi xe chưa khởi động.
Khi động cơ ô tô hoạt động, động cơ dẫn động máy phát điện ô tô hoạt động theo. Máy phát điện chạy giúp nạp điện cho ắc quy cũng như cấp điện cho toàn bộ các thiết bị điện trên xe. Nhưng khi xe tắt máy, động cơ không hoạt động, máy phát điện cũng không hoạt động, lúc này ắc quy sẽ trở thành nguồn cung cấp điện chính cho xe nhờ năng lượng tích trữ. Ắc quy giúp cấp điện cho hệ thống khởi động để nổ máy xe, đồng thời cấp điện cho những thiết bị phụ tải (tiêu thụ điện) trên xe như hệ thống đèn xe, hệ thống âm thanh xe… khi động cơ xe chưa hoạt động.
Bên cạnh đó, ắc quy còn hỗ trợ cung cấp điện trong trường hợp thiết bị phụ tải sử dụng dòng vượt quá dòng định mức cho phép của máy phát.
Ắc quy ô tô dùng được bao lâu?
Thông thường ắc quy phải thay sau 2 năm sử dụng nhưng nên kiểm tra 6 tháng một lần. Ắc quy luôn phải được cố định chặt. Các cọc điện luôn phải khô ráo và bắt chặt. Nếu có dấu hiệu ẩm ở đầu cực có thể dùng nước sôi dội cho sạch sau đó xì khô.
Dấu hiệu xe hết bình, ắc quy yếu
Khi thấy một trong các dấu hiệu sau cần kiểm tra ắc quy càng sớm càng tốt:
Đèn báo ắc quy bật sáng: Khi ắc quy bị yếu, hết điện hay có vấn đề gì thì đèn báo lỗi bình ắc quy sẽ thường bật sáng để thông báo cho người lái kiểm tra.
Xe khó nổ máy: Khi ắc quy bị yếu, dòng điện không đủ mạnh để kích hoạt quá trình khởi động động cơ do đó thường xe khó nổ máy. Nếu ắc quy hết điện xe sẽ không nổ máy được.
Đèn xe sáng yếu, chập chờn: Khi xe tắt máy nếu thấy đèn xe sáng yếu, bị chập chờn lúc sáng lúc mờ thì khả năng là bình ắc quy xe đang gặp trục trặc.
Vỏ bình ắc quy bị phù, biến dạng: Nếu làm việc ở nhiệt độ quá cao vỏ ắc quy có thể bị sưng phù, biến dạng. Khi gặp lỗi này cần thay mới ắc quy ngay lập tức.
Cách kiểm tra bình ắc quy ô tô
Có thể kiểm tra nhanh tình trạng bình ắc quy xe ô tô qua mắt thăm:
Nếu mắt thăm màu xanh, bình vẫn còn hoạt động tốt
Nếu mắt thăm màu đen, bình đang bị yếu điện
Nếu mắt thăm màu trắng, ắc quy đã hỏng
Để kiểm tra ắc quy ô tô chi tiết hơn cần dùng đồng hồ VOM:
Kiểm tra điện áp bình ắc quy
Bước 1: Khởi động xe
Bước 2: Bật đồng hồ VOM và chuyển về thang đo 20DCV
Bước 3: Đặt que dò đỏ và đen lên cực dương và âm của bình ắc quy
Bước 4: Nhờ một người bật đèn pha của xe
Bước 5: Quan sát giá trị điện áp trên đồng hồ
Nếu điện áp bằng hoặc cao hơn 12.5V thì ắc quy đang ở tình trạng tốt
Nếu điện áp bằng hoặc thấp hơn 12.3V thì ắc quy còn tầm 75% năng lượng
Nếu điện áp bằng hoặc thấp hơn 11.8V thì ắc quy còn tầm 25% năng lượng
Nếu điện áp ắc quy ô tô bằng hoặc cao hơn 12.5V thì tình trạng ắc quy tốt
Nếu điện áp ắc quy ô tô bằng hoặc cao hơn 12.5V thì tình trạng ắc quy tốt
Kiểm tra điện cực bình ắc quy
Cọc bình ắc quy là bộ phận khá dễ hư hỏng. Khi cọc bình bị hỏng, ắc quy sẽ bị “chết”. Do đó khi kiểm tra ắc quy cần kiểm tra tình trạng cọc bình.
Bước 1: Tháo dây cao áp bô bin đánh lửa để tắt hệ thống đánh lửa ô tô
Bước 2: Đặt que dò đỏ lên cực dương của bình ắc quy, que dò đen chạm vào dây cáp nối với cực dương
Bước 3: Nhờ một người cho nổ máy xe
Bước 4: Quan sát giá trị điện áp trên đồng hồ. Nếu giá trị lớn hơn 0.5V cần kiểm tra, vệ sinh lại các điện cực của bình ắc quy
Bước 5: Kiểm tra tương tự với cực âm. Đặt que dò đỏ chạm vào dây cáp nối với cực âm, que dò đen chạm vào cực âm.
Kiểm tra rò rỉ điện
Trên các điện cực ắc quy ô tô nếu có lớp kết tủa màu trắng thì đây là hỗn hợp kết tủa từ axit rò rỉ. Rất có thể lớp kết tủa này gây rò rỉ điện trong bình ắc quy, do đó cần kiểm tra càng sớm càng tốt.
Bước 1: Bật đồng hồ VOM chuyển về thang đo thấp nhất
Bước 2: Đặt que màu đỏ lên lớp kết tủa, que màu đen lên cực âm bình ắc quy
Bước 3: Quan sát giá trị điện áp trên đồng hồ. Nếu thấy có giá trị điện áp nhỏ thì bình ắc quy đã bị rò rỉ điện, cần vệ sinh các vị trí có kết tủa này
Cách bảo dưỡng ắc quy ô tô
Sau đây là một số kinh nghiệm bảo dưỡng, bảo quản ắc quy xe oto đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ ắc quy:
Hạn chế đậu xe dưới trời nắng
Đậu xe dưới trời nắng nóng cao sẽ dễ khiến ắc quy bị nóng. Khi ắc quy nóng, các thành phần hoá học bên trong bình ắc quy có thể bị biến đổi dẫn đến giảm hiệu năng hoạt động của ắc quy.
Thường xuyên nổ máy xe dù không sử dụng
Với bình ắc quy nước nếu để thời gian dài không nổ máy xe, không được nạp điện thì ắc quy sẽ bị “chết”. Do đó dù không sử dụng xe cũng nên thường xuyên nổ máy xe để nạp điện cho ắc quy.
Chỉ châm nước khi dung dịch thấp hơn mức quy định
Nhiều người thường chủ động châm nước cất cho ắc quy oto dù dung dịch chưa đến mức thấp – mức Min. Theo các chuyên gia điều này rất không nên. Bởi sẽ dễ làm nồng độ dung dịch trong ắc quy bị loãng. Nếu quãng đường di chuyển quá ngắn khiến ắc quy chưa sạc đầy thì xe sẽ khó khởi động. Do đó, chỉ nên châm nước khi thấy dung dịch trong ắc quy thấp dưới mức quy định. Khi châm nước chỉ châm vừa đến mức Max, không châm vượt quá Max.
Thường xuyên kiểm tra và vệ sinh ắc quy
Thường xuyên kiểm tra điện áp đầu ra của ắc quy, kiểm tra mắt thăm, kiểm tra tình trạng dây điện nối vào bình… Nếu thấy các đầu nối bị bẩn, gỉ sét, có kết tủa trắng… cần vệ sinh hoặc thay thế sớm.
Nhận xét
Đăng nhận xét