Chuyển đến nội dung chính

Toàn tập về các mốc bảo dưỡng xe ô tô

Xe ô tô cũng như bất kỳ một loại phương tiện hay máy móc nào khác, qua thời gian sử dụng và làm việc chúng đều bị hao mòn các chi tiết, giảm chất lượng chất bôi trơn và các dung dịch của các hệ thống trên xe. Không có gì là bền bỉ mãi mãi và không hư hỏng cả, nhất là đối với ô tô, quá trình làm việc của chúng diễn ra liên tục và khắc nghiệt nên cần đảm bảo sự an toàn, chất lượng trong quá trình hoạt động Dầu hộp số Dầu hộp số 2 năm nên thay một lần, hay sau khi xe đi được khoảng 4 vạn km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số loại xe dùng loại dầu đặc biệt nên không phải thay (ví dụ, Hyundai Veracruz). Ắc-quy và cáp điện Thông thường ắc quy phải thay sau 2 năm sử dụng nhưng nên kiểm tra 6 tháng một lần. Ắc quy luôn phải được cố định chặt. Các cọc điện luôn phải khô ráo và bắt chặt. Nếu có dấu hiệu ẩm ở đầu cực có thể dùng nước sôi dội cho sạch sau đó xì khô. Dây cua-roa Dây cua-roa có thể hoạt động tốt sau khi chạy được từ 10 đến 15 vạn km. Nhưng cũng n

Hướng dẫn bung file *.TIB chuẩn UEFI

 Như bạn đã biết thì trước đây những file Ghost có đuôi .GHO là rất phổ biến, những file ghost đó thường được ghost bởi phần mềm Norton Ghost và dùng cho máy tính main legacy, ổ cứng chuẩn MBR. Tuy nhiên ngày nay với sự phát triển nhanh của công nghệ thì rất nhiều máy tình hỗ trợ chuẩn UEFI ra đời thay thế cho chuẩn cũ Legacy. Với máy tình chuẩn UEFI đời mới bạn vẫn có thể cài, ghost cho máy ở định dạng ổ cứng MBR với những file .GHO. Tuy nhiên thì việc này không tận dụng tối đa được tốc độ của UEFI, chính vì thế, khi Bios máy tính được đặt ở định dạng UEFI thì bạn nên đưa ổ cứng về chuẩn GPT và thực hiện Ghost máy theo chuẩn UEFI - GPT như mình hướng dẫn sau đây, để tận dụng tối đa tốc độ của máy nhé.   

- Bước 1: Bạn cần đưa bios về chuẩn UEFI bằng cách khi khởi động máy lên, bạn nhấn phím F2 hoặc Delete ( tùy dòng máy ) để vào Bios. Trong Bios bạn tìm đến chỗ nào có chữ UEFI thì chọn lên nhé, vì mỗi dòng main khác nhau nên mình không hướng dẫn chi tiết được.

- Bước 2: Bạn boot vào Mini Windows, mở phần mềm phân vùng ổ cứng, ở đây mình dùng Mini Tool PartitionWizard

- Bước 3: Bạn đưa ổ cứng về chuẩn GPT nếu ổ của bạn đang ở định dạng MBR bằng cách click phải chuột vào ổ cứng chọn Convert MBR Disk to GPT Disk (Hình 1)Ghi chú: Việc chuyển qua lại giữa hai định dạng GPT và MBR bằng phần mềm MiniTool Partition Wizard không bị mất dữ liệu nhé, bạn có thể yên tâm.

Hình 1
- Bước 4: Bạn cần đưa ổ cứng, hoặc phân vùng cần cài Win về dạng Unallocated bằng cách Click phải chuột vào phân vùng, hoặc ổ cứng => Chon Delete => Sau đó nhấn Apply để áp dụng hành động.

Chú ý: Khi sử dụng Mini Tool PartitionWizard khi bạn thay đổi gì thì nên nhấn Apply để áp dụng hành động luôn nhé.

+ Trong ví dụ này mình có ổ cứng 120GB có 2 trường hợp có thể xảy ra:

    * TH1: Nếu ổ cứng này chỉ dành chạy bộ Windows và không chứa các phân vùng khác để dữ liệu gì khác thì nên xóa tất cả phân vùng đi (Hình 2a)

Hình 2a

    * TH2:  Còn nếu ổ cúng này đang chia thành nhiều phân vùng để cài Windows và chứa dữ liệu, thì bạn Delete phân vùng C, phân vùng đệm và recovery luôn. (Hình 2b)

Hình 2b

- Sau khi Delete và Apply thì ổ cứng của mình đã về dạng Unallocated như Hình 3a (dành cho TH1), và Hình 3b (dành cho TH2):
Hình 3a
Hình 3b
- Bước 5: Sau khi phân vùng xong ổ cứng rồi, bạn tắt MiniTool đi, mở phần mềm Acronis True Image lên để bắt đầu thực hiện việc Ghost máy.

+ Tại cửa sổ Acronis, mục Home => Recover bạn chọn My Disks (Hình 4)

Hình 4
- Bước 6: Cửa sổ tiếp theo bạn cần chọn đến File Ghost đuôi *tib của mình (Hình 5)
Hình 5
- Bước 7: Chọn Recover Whole disks and partitions => Next
Hình 6
- Bước 8: Bước này tùy vào bản ghost mà sẽ có 2 hoặc 3 phần vùng cần chọn, ở đây bản ghost này thì chỉ có 2 phần vùng C và EFI. Nhiều bản ghost khác sẽ có thể có cả các phân vùng như MSR hoặc Recovery, nếu có thì bạn cứ chọn tất cả hoặc chỉ chọn ổ C hoặc EFI như mình là được.

CHÚ Ý: Bạn KHÔNG được tích chọn vào Track 0 nhé, nếu chọn sẽ mất toàn bộ dữ liệu trên ổ cứng đang thực hiện GHOST. (Hình 7)

Hình 7
- Bước 9: Bạn chọn New Location để tạo phân vùng EFI( bước này có thể khi click vào New Location bạn sẽ phải đợi một chút, nó sẽ không hiện cửa sổ lên ngay lập tức )
Hình 8
- Bước 10: Khi cửa sổ hiện lên bạn chọn vào phân vùng Unallocated mà bước 2 mình đã tạo => sau đó nhấn Accept => Next. (hình 9)
Hình 9
- Bước 11:  Bạn chọn New Location để tạo phân vùng ổ C ( bước này có thể khi click vào New Location bạn sẽ phải đợi một chút, nó sẽ không hiện cửa sổ lên ngay lập tức )
Hình 10
- Bước 12: Tiếp tục chọn phân vùng Unallocated => Accept => Next (Hình 11)
Hình 11
- Bước 13: Tại bước này mặc định bạn có thể nhấn Proceed để thực hiện ngay việc Ghost, hoặc bạn chọn mục Options để xem thêm các tùy chỉnh (theo mình các lựu chọn này cũng không cần thiết nên bạn lựa chọn như hình), sau đó nhấn Proceed để bắt đầu.
Hình 12
- Quá trình xả ghost bắt đầu, bạn có thể đi làm cốc cafe trong quá trình đợi nhé :D (hình 13)
Hình 13
- Sau khi hoàn thành sẽ có thông báo succeeded như Hình 14

Hình 14
- Đến bước này là việc Ghost đã thành công, bạn khởi động lại máy là bản ghost sẽ chạy vào giao diện desktop của Windows, tuy nhiên có một việc cần chú ý là lúc này thường thì ổ cứng của bạn sẽ vẫn còn thừa một phân vùng Unallocated ( việc có thừa hay không tùy thuộc vào bản ghost của bạn và phân vùng Unallocated của bạn có nhiều hay không )

- Lúc này bạn nên mở lại phần mềm MiniTool để kiểm tra lại nhé.

- Bước 14: Kiểm tra lại xem ổ cứng có thừa phân vùng Unallocated không, nếu thừa thì thực hiện Resize lại phân vùng để tăng thêm dung lượng cho ổ C nhé.

+ Như bạn thấy trong Hình 15, sau khi Ghost xong vẫn còn thừa tới 52Gb phân vùng Unallocated, lúc này mình sẽ tiến hành gộp phân vùng này vào phân vùng cài Win

Chú ý: Việc gộp phần vùng này bạn hoàn toàn có thể làm sau khi cài Windows xong, tức là đến đây bạn khởi động lại máy để tiến hành setup windows xong, sau đó mới tiến hành gộp thêm ổ. Tuy nhiên ở đây tiện việc đang Boot ở trong Mini Windows rồi nên mình tiến hành gộp luôn. Bạn có thể gộp sau khi đã cài win xong để tránh lỗi (vì việc gộp này ít phần cũng làm xáo trộn dữ liệu trên ổ C vừa Ghost, tuy rằng việc lỗi là rất ít xảy ra) bằng Disk Management cũng được nhé.

Hình 15
- Bước 15: Click phải chuột vào phần vùng cần được gộp thêm, ở đây của mình là phân vùng cài Windows => chọn Move/Resize (Hình 16)
Hình 16
- Bước 16: Bạn kéo sang phải đến hết thanh cuộn như hình 17, Hình 18 => sau đó nhấn OK
Hình 17

Hình 18
- Cuối cùng bạn nhấn Apply để áp dụng hành động là xong. Hình 19 bạn thấy ổ đã được gộp lại thành công.

Hình 19
- Đến đây bạn khởi động lại máy tính và quá trình sẽ tự động đến khi vào đến giao diện decktop Windows. Chúc bạn thành công !

(nguồn vnfree.net)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Activation Script 1.4 – Active Win 10 Digital License Và Office

 Activation Script 1.4 – công cụ hỗ trợ active Windows 10 digital license và office kms đơn giản, nhanh chóng. Công cụ được viết bằng script cmd nên khi hoạt động các phần mềm antivirus hay Windows Denfender sẽ không nhận là virus. Pass giải nén : nhanhgon Nhấn chuột phải vào file Activation.Script.v1.4.cmd chọn Run as Administrator Chú thích : 2 : Active Windows 10 bản quyền kỹ thuật số 3 : Active Windows 10 và Windows Server thông qua KMS38 4 : Active Windows và Office online qua KMS 5 : Kiểm tra tình trạng active Windows và Office Chúc các bạn thành công trong việc active windows 10 và office (nguồn lehait.net)

Hướng dẫn boot USB từ máy ảo VMWare

Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn cách để boot usb vào máy ảo dùng hệ điều hành Windows. Chúng ta được biết khi cài windows thì chúng ta sẽ cài 1 trong  2 hình thức UEFI hoặc Legacy. Đối với trường hợp UEFI thì chúng ta boot usb bằng cách bấm phím tắt để vào Boot Options Với máy ảo Legacy thì các bạn làm theo hướng dẫn sau:  - tải phần mềm hỗ trợ boot usb trên máy ảo  Sau khi tải về xong ta tiến hành giải nén ra và vào VMwave thao tác như sau: - Tại giao diện chính của VMwave ta chọn Edit virtual machine settings  - (1) Click chuột chọn CD/DVD (SATA) - (2) Tích chuột vào dòng Use ISO image file rồi click Browse... - (3) Chọn file plpbt vừa tải bên trên về sau khi giải nén - (4) Chọn Open Tiếp theo chọn vào USB Controller và tích hết vào khung đã được bôi đỏ bên cạnh. Sau đó click chuột chọn OK. Bước kế tiếp, ta click chuột chọn VM, chọn tiếp Power, chọn tiếp Power On to Firmwave để vào Bios của máy ảo  và chỉnh chế độ boot cho CD/DVD boot đầu tiên.   Tiếp tục, ta chọn vào VM, chọn ti