Chuyển đến nội dung chính

Toàn tập về các mốc bảo dưỡng xe ô tô

Xe ô tô cũng như bất kỳ một loại phương tiện hay máy móc nào khác, qua thời gian sử dụng và làm việc chúng đều bị hao mòn các chi tiết, giảm chất lượng chất bôi trơn và các dung dịch của các hệ thống trên xe. Không có gì là bền bỉ mãi mãi và không hư hỏng cả, nhất là đối với ô tô, quá trình làm việc của chúng diễn ra liên tục và khắc nghiệt nên cần đảm bảo sự an toàn, chất lượng trong quá trình hoạt động Dầu hộp số Dầu hộp số 2 năm nên thay một lần, hay sau khi xe đi được khoảng 4 vạn km hoặc theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuy nhiên, hiện nay đã có một số loại xe dùng loại dầu đặc biệt nên không phải thay (ví dụ, Hyundai Veracruz). Ắc-quy và cáp điện Thông thường ắc quy phải thay sau 2 năm sử dụng nhưng nên kiểm tra 6 tháng một lần. Ắc quy luôn phải được cố định chặt. Các cọc điện luôn phải khô ráo và bắt chặt. Nếu có dấu hiệu ẩm ở đầu cực có thể dùng nước sôi dội cho sạch sau đó xì khô. Dây cua-roa Dây cua-roa có thể hoạt động tốt sau khi chạy được từ 10 đến 15 vạn km. Nhưng cũng n

Toàn tập về dầu hộp số xe ô tô

Thay dầu hộp số ô tô tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không tìm hiểu kỹ càng về thời điểm, loại dầu thay phù hợp sẽ rất dễ khiến xe hư hỏng. Một số lưu ý sau đây nhất định bạn cần biết khi thay dầu cho xe ô tô.

Dầu hộp số ô tô là gì? Có tác dụng gì?

Dầu hộp số ô tô là một loại dầu nhớt có tác dụng bôi trơn, giảm ma sát, chống gỉ sét… giúp các bộ bánh răng bên trong hộp số có thể hoạt động trơn tru. Bên cạnh đó, dầu hộp số còn có vai trò làm mát các chi tiết hộp số, giữ chúng ở mức nhiệt độ cho phép. Riêng với xe hộp số tự động, dầu hộp số còn tham gia vào cả quá trình hoạt động của bộ ly hợp thuỷ lực.


Dầu hộp số ô tô bao lâu phải thay?

Từng loại hộp số sẽ có thời gian thay dầu khác nhau. Bởi cấu tạo và nguyên lý hoạt động của mỗi loại hộp số đều khác nhau.

Với xe hộp số tự động, thời gian thay dầu hộp số khuyến cáo là sau mỗi 60.000 – 150.000 km

Với xe hộp số sàn, thời gian thay dầu hộp số theo khuyến cáo là sau mỗi 40.000 – 50.000 km.

Hiện không có một mốc thời gian chính xác rằng khi nào cần thay dầu hộp số ô tô. Mỗi hãng xe thường sẽ có khuyến cáo riêng được ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe. Chủ xe có thể tham khảo sổ tay này để nắm được lịch thay dầu hộp số cụ thể cho xe của mình. Để chắc chắn hơn, chủ xe có thể nhờ các chuyên viên hay thợ kỹ thuật của hãng tư vấn trực tiếp.

Hiện tượng thiếu dầu hộp số

Sau đây là một số dấu hiệu thường gặp khi xe bị hiện tượng thiếu dấu hộp số:

Xe rung

Đây là dấu hiệu xe bị thiếu dầu hộp số dễ gặp nhất, phổ biến ở những xe ít tuân thủ đúng quy trình bảo dưỡng, không thay dầu đúng lịch hẹn. Ở các loại hộp số khác nhau hiện tượng xe rung sẽ khác nhau. Nhưng thường thì xe sẽ rung khi vào số, chuyển số, kèm theo là âm thanh lạ.

Dầu hộp số chuyển màu nâu/xanh

Dầu hộp số thường có màu đỏ. Nếu dầu chuyển sau màu xanh lục, màu nâu đậm hay nâu sữa… có nghĩa là dầu hộp số đã bị biến chất, cần kiểm tra và thay mới.

Tiếng kêu lạ dưới gầm

Khi mới nổ máy hay lúc tăng tốc, nếu xe phát ra tiếng kêu lạ ở dưới gầm thì có thể hộp số đang bị thiếu dầu. Bởi thiếu dầu sẽ khiến các bánh răng trong hộp số không còn vận hành ăn khớp và trơn tru như bình thường nên sẽ phát ra tiếng két két hay cạch cạch.

Sang số khó

Mức dầu hộp số thấp hay chất lượng dầu không đạt chuẩn có thể gây ra tình trạng sang số khó, hộp số phản ứng chậm, trục trặc khi chuyển số…

Mùi khét/chua

Nếu dầu hộp số đang bị quá nhiệt thì xe thường sẽ có mùi khét, mùi chua…

Đèn cảnh báo bật sáng

Hầu hết các dòng ô tô hiện đại ngày nay đều được nhà sản xuất trang bị hệ thống đèn cảnh báo lỗi xe ở cụm đồng hồ sau vô lăng. Nếu thấy đèn báo lỗi hộp số bật sáng thì khả năng cao là xe bị thiếu dầu hộp, hay dầu hộp số đang gặp vấn đề. Ngoài ra, đèn báo Check Engine ngoài báo lỗi động cơ thì cũng báo lỗi cả hộp số.

Cách kiểm tra dầu hộp số ô tô

Để biết chính xác khi nào thay dầu hộp số ô tô, cách tốt nhất là kiểm tra thực tế mức dầu hộp số đang có trong xe. Cách kiểm dầu hộp số ô tô như sau:

Bước 1: Đỗ xe trên một mặt phẳng, vẫn để động cơ hoạt động

Bước 2: Mở nắp capo xe

Bước 3: Tìm ống dẫn dầu hộp số – nhiều xe sẽ có nhãn dán, nếu không tìm thấy có thể mở sổ hướng dẫn sử dụng xe để xem

Bước 4: Nhấc que thăm dầu ra khỏi ống, dùng khăn lau sạch

Bước 5: Cho que thăm dầu vào ống để kiểm tra mức dầu và nhấc ra lần nữa.

Quan sát mức dầu đang có:

Trên que nhà sản xuất đã đánh dấu sẵn vạch “Cao – Thấp”. Nếu thấy mức dầu ở giữa mức Cao và Thấp thì không cần thay dầu. Nếu thấy mức dầu dưới mứcThấp nghĩa là xe đang bị thiếu dầu, cần thay thêm dầu mới hoặc xe đang bị rò rỉ dầu.

Quan sát màu sắc của dầu:

Ngoài quan sát mức dầu còn cần phải quan sát cả màu sắc của dầu. Bởi màu sắc của dầu nhớt sẽ cho biết tình trạng dầu, chất lượng dầu hiện tại. Dầu hộp số ô tô mới thường có màu đỏ, đôi khi sẽ có màu hồng hay màu nâu sáng. Nếu quan sát thấy dầu có các hiện tượng bất thường sau cần đưa xe đi kiểm tra:

Dầu hộp số màu nâu bẩn, kèm theo mùi khét giống bánh mỳ cháy: Đây là dấu hiệu cho thấy dầu xe bị cháy. Có thể kiểm tra bằng cách đặt que thăm dầu vào tờ giấy trắng. Sau khoảng 30 giây, xem dầu có loang ra không. Nếu dầu không loang ra nghĩa là dầu đã bị biến chất nghiêm trọng, cần đưa xe đi kiểm tra ngay.

Dầu hộp số màu nâu sữa: Đây là dấu hiệu dầu bị bẩn do nước lám mát bị rỉ ra lọt vào két làm mát dầu của hộp số.

Dầu hộp số có bọt, bong bóng: Đây là dấu hiệu dầu quá nhiều, dùng sai loại dầu, động cơ bị tắc lỗ thông hộp số…

(nguồn danchoioto)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Activation Script 1.4 – Active Win 10 Digital License Và Office

 Activation Script 1.4 – công cụ hỗ trợ active Windows 10 digital license và office kms đơn giản, nhanh chóng. Công cụ được viết bằng script cmd nên khi hoạt động các phần mềm antivirus hay Windows Denfender sẽ không nhận là virus. Pass giải nén : nhanhgon Nhấn chuột phải vào file Activation.Script.v1.4.cmd chọn Run as Administrator Chú thích : 2 : Active Windows 10 bản quyền kỹ thuật số 3 : Active Windows 10 và Windows Server thông qua KMS38 4 : Active Windows và Office online qua KMS 5 : Kiểm tra tình trạng active Windows và Office Chúc các bạn thành công trong việc active windows 10 và office (nguồn lehait.net)

Hướng dẫn boot USB từ máy ảo VMWare

Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn cách để boot usb vào máy ảo dùng hệ điều hành Windows. Chúng ta được biết khi cài windows thì chúng ta sẽ cài 1 trong  2 hình thức UEFI hoặc Legacy. Đối với trường hợp UEFI thì chúng ta boot usb bằng cách bấm phím tắt để vào Boot Options Với máy ảo Legacy thì các bạn làm theo hướng dẫn sau:  - tải phần mềm hỗ trợ boot usb trên máy ảo  Sau khi tải về xong ta tiến hành giải nén ra và vào VMwave thao tác như sau: - Tại giao diện chính của VMwave ta chọn Edit virtual machine settings  - (1) Click chuột chọn CD/DVD (SATA) - (2) Tích chuột vào dòng Use ISO image file rồi click Browse... - (3) Chọn file plpbt vừa tải bên trên về sau khi giải nén - (4) Chọn Open Tiếp theo chọn vào USB Controller và tích hết vào khung đã được bôi đỏ bên cạnh. Sau đó click chuột chọn OK. Bước kế tiếp, ta click chuột chọn VM, chọn tiếp Power, chọn tiếp Power On to Firmwave để vào Bios của máy ảo  và chỉnh chế độ boot cho CD/DVD boot đầu tiên.   Tiếp tục, ta chọn vào VM, chọn ti

Hướng dẫn bung file *.TIB chuẩn UEFI

 Như bạn đã biết thì trước đây những file Ghost có đuôi .GHO là rất phổ biến, những file ghost đó thường được ghost bởi phần mềm Norton Ghost và dùng cho máy tính main legacy, ổ cứng chuẩn MBR. Tuy nhiên ngày nay với sự phát triển nhanh của công nghệ thì rất nhiều máy tình hỗ trợ chuẩn UEFI ra đời thay thế cho chuẩn cũ Legacy. Với máy tình chuẩn UEFI đời mới bạn vẫn có thể cài, ghost cho máy ở định dạng ổ cứng MBR với những file .GHO. Tuy nhiên thì việc này không tận dụng tối đa được tốc độ của UEFI, chính vì thế, khi Bios máy tính được đặt ở định dạng UEFI thì bạn nên đưa ổ cứng về chuẩn GPT và thực hiện Ghost máy theo chuẩn UEFI - GPT như mình hướng dẫn sau đây, để tận dụng tối đa tốc độ của máy nhé.    - Bước 1: Bạn cần đưa bios về chuẩn UEFI bằng cách khi khởi động máy lên, bạn nhấn phím F2 hoặc Delete ( tùy dòng máy ) để vào Bios. Trong Bios bạn tìm đến chỗ nào có chữ UEFI thì chọn lên nhé, vì mỗi dòng main khác nhau nên mình không hướng dẫn chi tiết được. - Bước 2: Bạn boot vào M